วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2556

19 August 2013


Learning Week 12.

การเรียนการสอนวิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(
Science Experiences Management for Early Childhood) 


Knowledge.

อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอสื่อทดลองวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ซึ่งกลุ่มของดิฉันได้นำเสนอ เทียนไขดูดน้ำ
ซึ่งมีสมาชิกกลุ่ม ดังนี้
1.นางสาวฑิฆัมพร สุดารเดช 5411201352
2.นางสาวเบญจวรรณ นนตะพันธ์ 5411201469
3.นางสาววิไลพร ชินภักดิ์ 5411201667
มีวิธีการนำเสนอดังนี้


-ครูสนทนาถามตอบกับเด็ก: "เด็กๆเห็นไหมคะ ว่าวันนี้ครูเตรียมอะไรมาบ้าง"
"เด็กๆคิดว่าสิ่งครูเตรียมมาจะทำอะไรได้บ้าง"



-ครูสนทนากับเด็ก "วันนี้เราจะทำการทดลองเทียนไขดูดน้ำ เด็กๆอยากทดลองกันไหมค่ะ"


-ครูสนทนากับเด็ก "เด็กสังเกตดูนะคะว่าครูทำอะไร"
-จากนั้นครูจุดไฟที่เทียนไข


-ครูสนทนากับเด็ก: "ต่อไปเราจะเทน้ำใส่จาน ครูอยากขออาสาสมัครมาช่วยครูเทน้ำหน่อยค่ะ"



-ครูสนนาถามตอบกับเด็ก: "ถ้าครูนำขวดแก้วมาครอบลงบนเทียนไข เด็กๆคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น 
(ขั้นตอนการตั้งสมมติฐาน)



-ครูนำขวดแก้วมาครอบลงบนเทียนไข



-ครูสนทนาถามตอบกับเด็กๆ: "เด็กๆลองบอกครูซิว่าเด็กๆสังเกตุเห็นอะไรบ้าง"
-ครูสรุปการทดลองเทียนไขดูดน้ำร่วมกับเด็ก
สรุปผลการทดลองสาเหตุที่น้ำด้านนอกสามารถเข้าไปอยู่ภายในแก้วได้ก็เพราะปฏิกิริยานี้เป็นปฏิกิริยาการสันดาป เกิดจากก๊าซออกซิเจนที่ใช้ในการเผาไหม้กลายเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ แล้วหลังจากนั้นความดันอากาศที่อยู่ภายในแก้วจะลดน้อยลง ความดันอากาศที่อยู่นอกแก้วจะมาขึ้น จึงดันน้ำที่อยู่ภายนอกแก้วนั้นเข้าไปอยู่ในแก้ว

**การทดลองนี้เด็กได้พัฒนาการด้านสติปัญญา จากการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์


การนำเสนอการทดลองวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

โดยนักศึกษาเอกปฐมวัย











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น