Learning Week 12.
การเรียนการสอนวิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(Science Experiences Management for Early Childhood)
(Science Experiences Management for Early Childhood)
Knowledge.
อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอสื่อทดลองวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ซึ่งกลุ่มของดิฉันได้นำเสนอ เทียนไขดูดน้ำ
ซึ่งมีสมาชิกกลุ่ม ดังนี้
1.นางสาวฑิฆัมพร สุดารเดช 5411201352
2.นางสาวเบญจวรรณ นนตะพันธ์ 5411201469
3.นางสาววิไลพร ชินภักดิ์ 5411201667
มีวิธีการนำเสนอดังนี้
![]() |
-ครูสนทนาถามตอบกับเด็ก: "เด็กๆเห็นไหมคะ ว่าวันนี้ครูเตรียมอะไรมาบ้าง" "เด็กๆคิดว่าสิ่งครูเตรียมมาจะทำอะไรได้บ้าง" |
![]() |
-ครูสนทนากับเด็ก "วันนี้เราจะทำการทดลองเทียนไขดูดน้ำ เด็กๆอยากทดลองกันไหมค่ะ" |
![]() |
-ครูสนทนากับเด็ก "เด็กสังเกตดูนะคะว่าครูทำอะไร" -จากนั้นครูจุดไฟที่เทียนไข |
![]() |
-ครูสนทนากับเด็ก: "ต่อไปเราจะเทน้ำใส่จาน ครูอยากขออาสาสมัครมาช่วยครูเทน้ำหน่อยค่ะ" |
![]() |
-ครูสนนาถามตอบกับเด็ก: "ถ้าครูนำขวดแก้วมาครอบลงบนเทียนไข เด็กๆคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น (ขั้นตอนการตั้งสมมติฐาน) |
![]() |
-ครูนำขวดแก้วมาครอบลงบนเทียนไข |
![]() |
-ครูสนทนาถามตอบกับเด็กๆ: "เด็กๆลองบอกครูซิว่าเด็กๆสังเกตุเห็นอะไรบ้าง" -ครูสรุปการทดลองเทียนไขดูดน้ำร่วมกับเด็ก |
สรุปผลการทดลอง: สาเหตุที่น้ำด้านนอกสามารถเข้าไปอยู่ภายในแก้วได้ก็เพราะปฏิกิริยานี้เป็นปฏิกิริยาการสันดาป เกิดจากก๊าซออกซิเจนที่ใช้ในการเผาไหม้กลายเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ แล้วหลังจากนั้นความดันอากาศที่อยู่ภายในแก้วจะลดน้อยลง ความดันอากาศที่อยู่นอกแก้วจะมาขึ้น จึงดันน้ำที่อยู่ภายนอกแก้วนั้นเข้าไปอยู่ในแก้ว
**การทดลองนี้เด็กได้พัฒนาการด้านสติปัญญา จากการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น